w ทำงานในญี่ปุ่น

รีวิวอาชีพ: "นายสถานีรถไฟญี่ปุ่น" อาชีพที่คนญี่ปุ่นแสนจะภูมิใจ

รีวิวอาชีพ: "นายสถานีรถไฟญี่ปุ่น" อาชีพที่คนญี่ปุ่นแสนจะภูมิใจ

By , วันพุธ, 28 ตุลาคม 2563

          รีวิวอาชีพในญี่ปุ่น ตอน นายสถานีรถไฟ เมื่อพูดถึงอาชีพนายสถานีก็เป็นอาชีพหนึ่งที่คนญี่ปุ่นภูมิใจ เพราะอาชีพนี้เป็นอาชีพที่สำคัญมาก ถ้าไม่มีนายสถานีเราก็ไม่สามาถเดินทางไปทำงานได้อย่างราบรื่น มีหลายคนที่เรียนจบมาแล้วอยากเป็นนายสถานี แม้ว่าจะเป็นอาชีพหนึ่งที่ทำงานหนักก็ตาม ที่ญี่ปุ่นเขาถึงกับมีโรงเรียนสายอาชีพที่จบมาเป็นนายสถานีโดนเฉพาะเลยนะ

อาชีพนายสถานีสามารถแบ่งหน้าที่ออกได้เป็น 5 หน้าที่ใหญ่ ๆ คือ

1. นายสถานีที่ประจำตรงทางเข้า ที่สอดตั๋ว

2. นายสถานีที่คอยบริการตอบคำถามผู้โดยสาร

3. นายสถานีที่รับผิดชอบด้านธุรการหรืองานแอดมิน

4. นายสถานีที่อยู่ตรงชานชาลา

5. นายสถานีที่ทำหน้าที่คอยประกาศเรื่องต่าง ๆ

ก่อนอื่นมาดู ตัวอย่างตารางเวรกันดีกว่า ว่าในหนึ่งวันต้องทำอะไรบ้าง 

09:00 น. - มาทำงาน
09:15 น. - เปลี่ยนชุดยูนิฟอร์ม กล่าวทักทายตอนเช้า และสลับกะกับคนที่ค้างคืน
09:30 น. - ตรวจความเรียบร้อยที่ชานชาลา ทำความสะอาด
10:00 น. - สลับมาประจำที่ตรงประตูที่เสียบบัตร จากนั้นกลับมาที่ออฟฟิศ เคลียร์เอกสาร
12:30 น. - พักกลางวัน
13:45 น. - ตรวจตราบริเวณชานชาลา ทำความสะอาด เคลียร์งานเอกสาร กลับมาประจำที่บริเวณที่เสียบตั๋ว
16:15 น. - พักเบรค
16:30 น. - ผู้โดยสารเริ่มเยอะ จึงจะไปประจำที่ชานชาลา หรือไม่ก็บริเวณที่เสียบตั๋ว
19:00 น. - พัก, รับประทานอาหารเย็น
20:20 น. - กลับมาประจำที่ชานชาลา
22:30 น. - อาบน้ำ นอน
04:35 น. - ตื่น จากนั้นเปิดสวิตซ์เครื่องซื้อตั๋ว เปิดประตูสถานี
05:00 น. - ประจำบริเวณที่เสียบตั๋ว และเครื่องซื้อตั๋ว
07:30 น. - ประจำที่บริเวณชานชาลาช่วง rush hour
09:10 น. - สลับกะ กลับบ้าน ประมาณนี้ค่ะ

          ช่วงที่หนักสุดคือช่วงเช้า เย็นและกลางคืน เพราะเป็นช่วงคนเดินทาง ส่วนช่วงสายถึงกลางวันจะว่างมาก ช่วงดึกจะหนักเหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันศุกร์ที่คนญี่ปุ่นจะไปดื่มกันเยอะ บางทีก็ต้องเจอกับคนเมาแล้วอ้วก โวยวาย นอนสลบในสถานีอยู่บ่อย ๆ บางทีก็เจอมนุษย์ลุงพูดจาแย่ ๆ ใส่ แต่นายสถานีก็ต้องอดทน และสุภาพมาก ๆ

ข้อดีของอาชีพนี้

- ได้นั่งรถไฟฟรี เพราะเป็นสวัสดิการ
- ช่วงยุ่งก็ยุ่งมาก ช่วงว่างก็ว่างมาก ช่วงว่างไม่มีอะไรทำ ก็แค่นั่งเฉย ๆ (ไม่รู้จะเรียกว่าข้อดีได้มั้ย 555)
- ไม่ต้องทำยอดขายเหมือนอาชีพเซลแมน
- มีโอกาสได้ส่องสาวน่ารักบ่อย ๆ เป็นบุญตา
- คนที่ชอบรถไฟก็จะชอบอาชีพนี้ ที่ญี่ปุ่นเขาถึงกับมีคำว่า densha otaku หรือ โอตาคุรถไฟกันทีเดียว คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ชอบและภูมิใจกับรถไฟของเขามาก ประเภทของรถไฟมีเยอะมากจริง ๆ เท่ ๆ ทั้งนั้น ชื่อเรียกก็เยอะ ได้ยินว่ามีหลายคนที่มาเมืองไทยเพื่อที่จะมาดูรถไฟของไทยเลยทีเดียว เพราะว่ารถไฟที่ไทยใช้บางขบวนเป็นรถไฟมือสองที่ญี่ปุ่นเลิกใช้แล้ว


ข้อเสีย 

- โดนผู้โดยสารด่าแรง ๆ บ่อย ๆ เพราะต้องรับมือกับคนหลายประเภท บางทีเจอมนุษย์ลุง คนเมา บางทีก็เจอนักเลงวัยรุ่น เพราะฉะนั้น คนที่จิตใจอ่อนแออาจจะไม่เหมาะกับงานนี้
- มี Power Harassment
- วันหยุดปีใหม่ หรือช่วงโกลเด้นวีค วันหยุดยาวก็ต้องมาทำงาน วันหยุดจะไม่ค่อยเหมือนคนอื่น
- ทำงานกะวันธรรมดา คือ เหนื่อยมาก ใช้พลังงานเยอะ
- ถ้าทำงานที่สถานีใหญ่ ๆ ช่วงดึก ๆ จะเหนื่อยเป็นพิเศษ เพราะต้องรับมือกับคนเมาบ่อย ๆ ยิ่งถ้าคนเมาอ้วก พนักงานรถไฟก็ต้องเป็นคนทำความสะอาดเอง
- บางครั้งต้องค้างคืน ทำให้ไม่มีเวลากลับบ้านไปอยู่กับครอบครัว มี % โดนนอกใจได้ง่าย

          ถ้าถามว่าอาชีพ "นายสถานี" ป๊อปสำหรับสาว ๆ มั้ย จากที่หาข้อมูลมาก็ถือว่าค่อนมาทางป๊อป เพราะ

1. ชุดยูนิฟอร์ม สาว ๆ หลาย ๆ คนชอบหนุ่ม ๆ ในเครื่องแบบ ใครไปญี่ปุ่น อาจจะเคยเห็นนายสถานีหน้าตาน่ารักหลายคน

2. ท่าทางที่จริงจัง อาจเป็นเพราะด้วยเนื้องาน ที่ต้องให้ความช่วยเหลือผู้โดยสาร มีสมาธิตลอดเวลา ทำให้ดูจริงจังด้วย

3. ส่วนใหญ่ชอบช่วยเหลือ นี่ก็อาจติดมาจากนิสัยจากการทำงานอีก

4. คนโสดเยอะ

มาดูเงินเดือนกันบ้าง
- สำหรับเด็กจบใหม่ รายได้ต่อปี คือ 2.5 ล้านเยน/ปี 
- อายุ 50 ปีก็ได้ประมาณ 4.9 ล้านเยน/ปี 


          นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ "อาชีพวิศวกร" ใครที่ชื่นชอบอาชีพนี้ตามไปอ่านบทความตามลิงก์ด้านล่างนี้ได้เลยค่าา


"วิศวกรญี่ปุ่น" ป๊อปเหมือนที่ไทยไหม สาว ๆ ญี่ปุ่นกรี๊ดกันหรือเปล่า

อาชีพนี้เป็นอาชีพที่รีวิวลำบากมาก เพราะเมื่อพูดถึงสายอาชีพวิศวะหรือเอ็นจิเนียร์นี่มันกว้างมากกกกก วิศวะมีหลายสายมาก แต่ละสายก็แตกต่างกันออกไปอีก ไม่ว่าจะเป็นวิศวะเครื่องกล วิศวะโยธา ฯลฯ ถ้าลงละเอียด คงจะเยอะมาก เพราะฉะนั้นบล็อกนี้ ขอพูดในภาพรวม จากประสบการณ์ตัวเองที่เคยพบเจอและทำงานกับวิศวะญี่ปุ่นในโรงงานมาก่อนละกันนะคะ